Đầu tư

Sở Giao thông Vận tải TP.HCM vừa có văn bản gửi Ủy ban nhân dân Thành phố xin ý kiến về việc chấp thuận phương án khai thác, chủ trương xây dựng tiêu chí và thành lập tổ công tác lựa chọn doanh nghiệp khai thác tuyến phà biển từ huyện Cần Giờ, TP.HCM đi Vàm Láng, huyện Gò Công Đông, tỉnh Tiền Giang và ngược lại.

Sở Giao thông Vận tải TP.HCM cho biết, hiện trên địa bàn huyện Cần Giờ đã có 3 tuyến phà vận chuyển ô tô kết nối huyện Cần Giờ – Nhà Bè, huyện Cần Giờ – Cần Giuộc (tỉnh Long An), huyện Cần Giờ – Vũng Tàu.

Tuy nhiên, theo Sở Giao thông Vận tải tỉnh Tiền Giang, hiện kết nối giao thông thủy giữa Cần Giờ và Gò Công Đông là thông qua tuyến vận tải hành khách, hàng hóa cố định trên sông Soài Rạp.

Hoạt động vận tải tại các tuyến trên còn nhỏ lẻ, phục vụ nhu cầu của người dân tại chỗ; các cầu bến xây dựng tạm và phương tiện vận chuyển thô sơ, sức chở nhỏ, chỉ phục vụ vận chuyển người, hàng hóa xách tay và một số ít xe máy.

Do đó, theo Sở Giao thông Vận tải TP.HCM nhằm đáp ứng nhu cầu vận chuyển hành khách, hàng hóa, tăng cường kết nối từ huyện Cần Giờ đi các tỉnh bằng đường thủy, tạo điều kiện đột phá phát triển kinh tế xã hội và du lịch của huyện Cần Giờ, việc khai thác tuyến phà biển chở ôtô, hành khách, hàng hóa và xe máy từ huyện Cần Giờ đi tỉnh Tiền Giang và ngược lại là rất cần thiết.

“Mặt khác, việc khai thác tuyến vận tải hành khách, hàng hóa theo tuyến cố định bằng phà biển từ huyện Cần Giờ đi Vàm Láng tỉnh Tiền Giang và ngược lại sẽ phát triển vận tải hành khách, hàng hóa giảm áp lực cho vận tải đường bộ, giảm ùn tắc giao thông, phù hợp với chủ trương của Thành phố”, Sở Giao thông Vận tải TP.HCM cho biết thêm.

Theo khảo sát của Sở Giao thông Vận tải hai địa phương, vị trí dự kiến mở bến tại phía Cần Giờ là khu vực cầu bến Đồng Hòa trên sông Hà Thanh – Đồng Hòa (gần cửa sông Soài Rạp) và tại Gò Công Đông là khu vực cảng cá Vàm Láng (cũ). Tuyến phà biển Cần Giờ – Vàm Láng dài khoảng 12 km, với thời gian hành trình 30 phút, tối thiểu 4 chuyến/ngày (4 lượt đi và 4 lượt về).

Tuyến phà biển Cần Giờ – Vàm Láng đề xuất sử dụng hình thức lựa chọn doanh nghiệp để khai thác tuyến, không lập dự án đầu tư và sử dụng vốn ngân sách nhà nước.

Dự kiến, dự án có tổng vốn đầu tư khoảng 120 tỷ đồng. Cụ thể, đầu tư xây dựng 2 đầu bến Cần Giờ – Vàm Láng (55 tỷ đồng); 2 phương tiện thủy (60 tỷ đồng); nhà chờ, nhà giữ xe (5 tỷ đồng).

Về tiến độ, Sở Giao thông Vận tải TP.HCM cho biết, sau khi được chấp thuận về phương án khai thác, chủ trương xây dựng tiêu chí và thành lập tổ công tác để lựa chọn doanh nghiệp đầu tư, Sở sẽ triển khai khai thác tuyến trong quý 2/2024.