Khách hàng hiện nay đang được dành rất nhiều quyền lợi và ưu đãi. Và đặc biệt trong đó có thẻ tích điểm mang đến những quyền lợi đặc biệt. Để có thể tận dụng được những lợi thế trên thì bạn phải có những kiến thức cần thiết. Hãy cùng theo chân Haravan để tìm hiểu thêm nhé.
1. Thẻ tích điểm là gì?
Thẻ tích điểm là một phương pháp tuyệt vời để giữ chân khách hàng và cạnh tranh với những đối thủ khác. Đây có thể xem là biến thể khác của thẻ thành viên VIP có những khuyến mãi đặc biệt. Thường thì thẻ tích điểm có thể linh hoạt để áp dụng vào bất cứ ngành hàng nào ví dụ như thời trang, quán ăn hoặc thiết bị. Trong thời đại công nghệ phát triển mạnh thì thẻ tích điểm sẽ được triển khai áp dụng trên cả online lẫn offline rất tiện cho việc triển khai và quản lý.
Thẻ tích điểm là gì?
2. Những lợi ích mà thẻ tích điểm mang lại
2.1. Lợi ích đối với doanh nghiệp
Quản lý thông tin khách hàng dễ dàng hơn
Những thông tin để khách hàng đăng ký thẻ tích điểm rất chi tiết và chính xác như số điện thoại, địa chỉ,…Đây đều là những thông tin đặc biệt quan trọng để cung cấp sản phẩm của công ty cho khách hàng. Bên cạnh đó những thông tin này được xin rất đơn giản vì khi đó tâm lý khách hàng thoải mái để chia sẻ.
Phần lớn những khách hàng đăng ký phiếu tích điểm thường là những người có nhu cầu sử dụng sản phẩm của doanh nghiệp hoặc có ý định quay lại trong những lần sau. Nắm được điều này, việc quản lý nhóm đối tượng này tốt sẽ có lợi cho những lần thực hiện truyền thông tiếp theo.
Quản lý thông tin dễ dàng hơn
Gia tăng giá trị đơn hàng
Cách tính tích điểm cho khách hàng mà các doanh nghiệp hay sử dụng đó là làm tròn xuống. Thường thì đối với những hóa đơn sẽ có số điểm tích tương ứng, ví dụ mua trên 100.000 nghìn đồng sẽ được 1 điểm, nhưng nếu mua 150.000 cũng chỉ được 1 điểm. Chính vì thế để kích thích khách hàng mua càng nhiều thì sẽ được giảm càng nhiều.
Xây dựng lòng trung thành cho khách hàng
Để xây dựng được chương trình các mẫu tích điểm thì công ty phải có những nguyên tắc nhất định. Chính vì có những chính sách hợp lý và công tâm rõ ràng thì khách hàng sẽ đánh giá cao hơn. Dựa vào số điểm thì sẽ có những ưu đãi khác nhau, từ đó sẽ có sự phân bậc rõ ràng cho những thành viên thường và cao cấp.
Bên cạnh đó, việc giữ chân khách hàng cũ sẽ dễ dàng hơn thu hút khách hàng mới vì họ đã trải nghiệm sản phẩm và thấy hài lòng. Chi phí để thu hút một khách hàng mới thường tốn kém nhưng khó có thể hiệu quả bằng việc giữ chân khách hàng cũ.
2.2. Lợi ích đối với khách hàng
Nhận được nhiều ưu đãi
Bất kì loại hình thẻ tích điểm nào cũng mang lại cho khách hàng những quyền lợi nhất định bao gồm chi phí hoặc quà tặng. Những ưu điểm này sẽ khiến khách hàng cảm thấy thỏa mãn, thích thú bởi vì đây là khoản tiêu dùng thông minh và có lợi. Đây là cách làm hữu ích để thu hút thêm những khách hàng mới cho cửa hàng.
Được sự quan tâm từ phía doanh nghiệp
Thường thì sau khi có được thông tin khách hàng từ thẻ tích điểm, doanh nghiệp sẽ có những đội ngũ nhân viên để chăm sóc khách hàng. Những dịch vụ tư vấn hoặc chăm sóc khách hàng đối với những người có phiếu tích điểm sẽ có thể tận tâm và nhiệt tình hơn so với những khách thông thường.
Chăm sóc khách hàng
Nâng cao giá trị bản thân
Khi bạn sở hữu trong tay thẻ tích điểm với giá trị lớn hoặc đến từ những thương hiệu cao cấp sẽ giúp bạn cảm thấy được tôn trọng và thỏa mãn hơn. Thực tế đã thấy có những thương hiệu xa xỉ hiếm khi ra mắt những chiến khuyến mãi nhưng nếu có thì chỉ dành cho những người đặc biệt. Và đây chính là điểm khiến cho nhiều người tuy có điều kiện chi trả nhưng vẫn muốn làm phiếu tích điểm để khẳng định bản thân.
Nâng cao giá trị bản thân
3. Những mẫu thẻ tích điểm phổ biến hiện nay
3.1. Thẻ tích điểm tích hợp card visit
Để tiết kiệm chi phí in ấn thì nhiều cửa hàng kết hợp thẻ tích điểm với card visit. Điều lợi nữa đó là sẽ giúp gia tăng độ nhận diện của cửa hàng, khiến cho khách hàng ghi nhớ về thương hiệu.
Thẻ kết hợp card visit
3.2. Mẫu thẻ tích điểm gấp
Ưu điểm của loại thẻ gấp này là diện tích lớn nên có thể ghi được nhiều thông tin. Với 2 mặt thông tin như trên thì bạn hoàn toàn có thể in hình ảnh của sản phẩm hoặc doanh nghiệp với kích thước lớn hơn những mẫu thẻ tích điểm thông thường.
Thẻ tích điểm dạng gấp
3.3. Thẻ tích điểm dạng thiết kế
Nếu như bạn đã quá chán với những thiết kế truyền thống và đơn giản thì giờ đây có thể hoàn toàn phá cách thiết kế theo ý mình muốn. Ưu điểm của loại hình này là những mẫu thiết kế sẽ đẹp và độc đáo khiến cho khách hàng thích thú. Tuy nhiên chi phí sản xuất sẽ không hề rẻ bởi vì cần nhiều nhân sự để làm nên.
Thẻ tích điểm thiết kế
4. Cách tính tích điểm cho khách hàng
4.1. Dựa vào giá trị đơn hàng
Đây là phương pháp phổ biến được nhiều cửa hàng áp dụng vì độ tiện lợi và dễ dàng áp dụng với tất cả các khách hàng. Thường thì đối với những đơn hàng này thì phiếu tích điểm sẽ có những cột mốc tiền để so sánh và căn cứ vào. Ví dụ như những đơn hàng trị giá trên 1.000.000 đồng thì có số điểm tích là 10, cứ thế cộng thêm vào cho những đơn lớn hơn. Hoặc nếu như muốn đơn giản hơn thì tính theo tỷ lệ phần trăm giá trị của sản phẩm. Ví dụ như đơn hàng 1.000.000 đồng thì tích được 5% sẽ là giảm giá được 50.000 đồng.
4.2. Tích điểm thăng hạng
Đối với loại hình phiếu tích điểm thăng hạng thì số điểm càng cao thì bạn càng nhận được nhiều quyền lợi. Thường thì những cửa hàng sẽ chia ra những cấp bậc ví dụ như vàng, bạc, đồng để dễ dàng quản lý thông tin khách hàng.
Hạng thành viên
4.3. Tích điểm đổi ưu đãi
Những loại tích điểm này thường dùng trong sản phẩm tiêu dùng nhanh. Lúc đã đủ những điểm thì khách hàng sẽ nhận được những ưu đãi như quà tặng, phiếu giảm giá hoặc được mua hàng với giá ưu đãi hơn. Thời gian diễn ra hoạt động đổi quà tặng thường không dài vì sẽ mất thời gian và chi phí chạy chiến dịch truyền thông.
5. Những các xây dựng chương trình tích điểm thu hút khách hàng
5.1. Xây dựng dựa trên ngân sách
Nếu như bạn là một công ty có nguồn tài chính dồi dào và không ngại chi tiền cho việc tạo thẻ tích điểm thì quá tốt. Nếu chương trình càng mang đến nhiều lợi ích cho khách hàng thì họ sẽ ấn tượng và đánh giá cao. Tuy nhiên, nếu như nguồn tài chính chưa đủ mạnh hoặc công ty mới thành lập cần gây tiếng vang thì có thể dùng thẻ tích điểm trong khoảng thời gian cụ thể.
5.2. Xây dựng dựa trên tâm lý của nhóm khách hàng
Cách tính thẻ tích điểm cho khách hàng làm sao để thành công và phù hợp với khách hàng cần phải có sự hiểu biết về họ. Có nhiều khách hàng muốn thể hiện sự đẳng cấp và giá trị của bản thân thì sẽ ưa thích có phiếu tích điểm thể hiện rõ thứ hạng. Tuy nhiên đối với những khách hàng thông thường họ muốn lợi ích về giá trị thực tế như giảm giá cho lần mua sau, giảm giá trên tổng giá trị sản phẩm…
Chính vì thế đội ngũ sản xuất cần phải thấu hiểu tâm lý khách hàng để từ đó cho ra mắt những loại thẻ phù hợp. Ngoài ra, chương trình thẻ tích điểm có thể tùy thuộc vào ngành hàng sản phẩm.
Tâm lý khách hàng
6. Những lưu ý khi làm thẻ tích điểm cho khách hàng
6.1. Đưa ra quy định sử dụng thẻ
Những quy định về thẻ thì tùy vào mỗi cửa hàng. Có thể kể đến những trường hợp nếu làm mất thẻ, hư thẻ thì có đổi lại được không? Áp dụng được cho chi nhánh nào? Thời hạn sử dụng thẻ?…Vì vậy những quy định sử dụng thẻ nên được thiết lập từ trước tránh cho tình trạng rắc rối xảy ra.
6.2. Thẻ tích điểm dành cho ai sử dụng?
Thẻ tích điểm thường chỉ cho một người sử dụng đó là chủ thẻ, tuy nhiên có nhiều người muốn có thêm lợi ích thì sẽ dùng chung với bạn bè hoặc người thân. Tuy nhiên đối với những ưu đãi nhỏ thì sẽ không quá ảnh hưởng đến doanh số của cửa hàng. Nhưng nếu giá trị của ưu đãi cao hoặc thẻ tích điểm được dùng quá nhiều lần thì sẽ gây thiệt hại.
Chính vì vậy nên có những quy định hoặc yêu cầu phù hợp với khả năng và nguồn lực của công ty đối với những thẻ tích điểm. Hoặc trước khi cung cấp thẻ cho khách thì nên phổ biến rõ những quy định sử dụng thẻ để tránh trường hợp vừa nêu trên.
7. Giải pháp Haraloyalty hỗ trợ doanh nghiệp giữ chân khách hàng
Việc lựa chọn được những chương trình phù hợp để giữ chân khách hàng vẫn luôn là một bài toán khó cho mọi doanh nghiệp. Cùng Haraloyalty gia tăng lượng khách trung thành của bạn. Mang khách hàng quay trở lại lần thứ hai, thứ ba và hơn thế nữa với các chương trình đổi thưởng hấp dẫn. Sau đây là một số tiện ích của bạn khi dùng giải pháp của Haravan:
-
Hệ thống kịch bản chăm sóc được xây dựng sẵn cho từng tập khách hàng
-
Tối đa hóa tỷ lệ phản hồi bằng cách thấu hiểu các kênh phù hợp cho từng tập khách hàng
-
Tăng hiệu quả giữa các chương trình bằng cách thu hút đúng người, đúng thời điểm và đúng thông điệp
Kết luận
Vậy là những kiến thức về thẻ tích điểm dành cho khách hàng đã được Haravan tổng kết trong bài viết này. Nếu như áp dụng một cách đúng cách thì sẽ mang đến nhiều lợi ích cho doanh nghiệp về lẫn doanh thu và hình ảnh. Ngoài ra, để có thể tối ưu hơn về hiệu năng thì bạn nên dùng giải pháp Haraloyalty.
>>> Xem thêm:
- Thẻ quà tặng gift card là gì mà lại thu hút khách hàng đến thế?
- Hậu mãi là gì? 7 loại dịch vụ hậu mãi thu hút người dùng nhất hiện nay
- Vì sao khách hàng từ chối mua sản phẩm của bạn?