Làm thế nào để sản xuất TVC quảng cáo vừa đáng nhớ vừa hiệu quả? Hãy nghĩ về một phim quảng cáo truyền hình mà bạn nhớ. Nó có thể là quảng cáo “Mắt sáng dáng cao” của Vinamilk hay “ngại gì lấm bẩn” của Omo. Điều gì ở những quảng cáo này thu hút sự chú ý của bạn?
Bài viết dưới đây của Eonmix sẽ giới thiệu cho các bạn 9 bước sản xuất TVC quảng cáo ấn tượng mà bạn cần nắm rõ. Cùng Eonmix tìm hiểu nhé.
9 bước sản xuất TVC quảng cáo hay, ấn tượng
Một quảng cáo có thể mất từ sáu tuần đến sáu tháng để sản xuất tùy thuộc vào nội dung liên quan và quy mô của TVC quảng cáo. Do ngân sách cho việc sản xuất TVC lớn nên đa số các doanh nghiệp sẽ phối hợp với bên tư vấn( creative agency) và bên sản xuất (production house) để thực hiện sản xuất.
Để quá trình sản xuất được diễn ra thuận lợi việc thiết lập quy trình sản xuất là điều cần thiết mà mỗi doanh nghiệp cần phải nắm bắt trước khi bắt tay vào làm. Bên cạnh đó, việc nàu cũng giúp cho doanh nghiệp của bạn dễ dàng đánh giá, theo dõi quá trình làm việc của các bên liên quan. Quá trình này gồm 9 bước sau:
Bước 1: Nghiên cứu thị trường, khách hàng mục tiêu cho phim quảng cáo
Khác với các nghiên cứu thị trường trước đó mà doanh nghiệp đã thực hiện, nghiên cứu này giúp bạn có thể hiểu rõ insight khách hàng của mình. Bên cạnh đó, cũng sẽ giúp bạn có thể tạo sự khác biệt với các sản phẩm của đối thủ cạnh tranh của mình.
Việc nghiên cứu này sẽ tối thiểu đạt được các mục đích sau:
- Chân dung khách hàng mục tiêu của bạn
- Bối cảnh truyền thông
- Phong cách, tính cách của thương hiệu bạn
- Các dự án đang chạy của đối thủ cạnh tranh/ của thị trường khách hàng mục tiêu của bạn
=> Thông điêp mà bạn muốn truyền tải cho TVC quảng cáo lần này là gì?
Nếu doanh ngiệp không đủ nguồn lực để thực hiện nghiên cứu cho dự án này, bạn hoàn toàn có thể hợp tác với bên creative agency. Họ sẽ có sẵn đội ngũ giúp bạn nghiên cứu thị trường và đánh giá thị trường đó để có được những thông điệp truyền thông rõ ràng đánh đúng insight khách hàng nhất.
Bước 2: Chuẩn bị bản tóm tắt sáng tạo
Để cho bên Creative agency hiểu được đúng mục tiêu, ý định truyền thông và đối tượng mà doanh nghiệp bạn hướng tới bạn cần xác định các yếu tố sau thật rõ ràng để tìm được đối tác phù hợp với doanh nghiệp mình:
- Mục tiêu – Ra mắt sản phẩm mới? Tăng nhận diện thương hiệu? Bán hàng?…
- Thông điệp – một thông điệp rõ ràng mà bạn muốn truyền tải trong quảng cáo là gì?
- Đối tượng mục tiêu – bạn đang cố gắng tiếp cận với chiến dịch của mình là ai? Các yêu cầu tiêu chuẩn bao gồm:
- Nguyên tắc thương hiệu – có phương diện nào của sản phẩm, thương hiệu cần được kết hợp không?
- Định dạng – quảng cáo này sẽ được xem ở đâu? Thời lượng phim quảng cáo?
- Ngân sách – bạn sẽ chi bao nhiêu cho việc sản xuất TVC quảng cáo này?
- Thời gian – chiến dịch nên chạy khi nào?
Dưới đây là một ví dụ về Creative Brief của Eonmix bạn có thể tham khảo
Bước 3: Tìm kiếm creative agency phù hợp
Từ bản tóm tắt sáng tạo đã được lập ra, bạn sẽ tìm kiếm các đơn vị sản xuất TVC quảng cáo phù hợp. Tùy vào mục tiêu, quy mô công ty mà yêu cầu tìm kiếm agency là khác nhau
Dựa trên kinh nghiệm 4 năm hoạt động trong lĩnh vực creative agency, Eonmix tổng hợp được một số yêu cầu tìm kiếm đối tác mà bạn có thể tham khảo sau:
- Lĩnh vực hoạt động chính của doanh nghiệp
- Các đối tác/ sản phẩm TVC quảng cáo sản xuất trước đó của doanh nghiệp có liên quan đến ngành hàng của bạn
- Quá trình tương tác có nhiệt tình không? Tỷ lệ phản hồi như thế nào?
- Có đảm bảo được thời gian, tiến độ sản xuất
Bước 4: Cùng agency lên big idea, ý tưởng kịch bản
Sau khi có sự trao đổi về bản tóm tắt sáng tạo, bộ phận sáng tạo của agency sẽ đưa ra một số concept/ ý tưởng trả lời bản tóm tắt theo những cách khác nhau. Điều thực sự quan trọng là bản tóm tắt chứa càng nhiều chi tiết càng tốt vì đây là những gì nhóm sáng tạo sẽ sử dụng để khơi nguồn ý tưởng và đưa ra các khái niệm. Chúng có thể khác nhau theo giai điệu, thứ bậc thông điệp hoặc theo cách tiếp cận sản xuất, ví dụ như hoạt hình so với diễn viên thực. Tất cả các ý tưởng được đề xuất đều nhằm đạt được mục tiêu như đã đề ra trong bản tóm tắt.
Mặc dù mọi concept đều khác nhau và xuất phát từ bản tóm tắt, nhưng đây là một số hoạt động hữu ích để giúp nảy sinh ý tưởng kịch bản sản xuất TVC.
Sản phẩm của công đoạn này là một bản powerpoint bao gồm big idea, ý tưởng kịch bản triển khai TVC quảng cáo
Bước 5: Hoàn thiện kịch bản văn học, storyboard
Sau khi đã thống nhất concept, idea cho TVC, copywriter của agency sẽ viết kịch bản văn học và vẽ storyboard để thể hiện ý đồ hình ảnh cho từng khung hình. Storyboard sẽ cung cấp ngữ cảnh để bạn biết khi nào và ở đâu mỗi khung hình được đặt. Nó cũng sẽ bao gồm tất cả bài phát biểu, thuyết minh, ghi chú diễn xuất và supers (văn bản được đặt trên hình ảnh). Bảng phân cảnh truyền tải ý định trực quan giúp kể câu chuyện. Nó sẽ hiển thị những thứ như góc máy ảnh, điểm lấy nét, chuyển động của máy ảnh, bất kỳ loại xử lý hình ảnh nào và hơn thế nữa. Chúng có thể được kèm theo phim tâm trạng và hình ảnh để các bên có thể hiểu được ý định hình ảnh.
Sau khi bên agency hoàn thiện kịch bản, agency sẽ thuyết trình với bạn về kịch bản đó. Kịch bản sẽ được hoàn thiện dần cho đến khi bạn cảm thấy hài lòng và đạt được đúng mục tiêu truyền thông của bạn
Kết quả của giai đoạn này là: Kịch bản văn học và storyboard
Bước 6: Sản xuất TVC quảng cáo
Sau khi có kịch bản phim quảng cáo, agency sẽ bắt tay vào quá trình quay TVC. Ở giai đoạn này, agency có thể tự mình quay hoặc có thể kết hợp với một production house khác để thực hiện quay.
Trước thực hiện quay TVC quảng cáo cần đảm bảo các nhân sự sau:
- Đạo diễn – người sẽ đưa kịch bản vào cuộc sống?
- The Talent – diễn viên hoặc người thuyết minh phù hợp (tuổi / giới tính / ngoại hình) cho quảng cáo là ai? thường diễn viên sẽ đại diện cho khách hàng mục tiêu của bạn
- Âm nhạc – âm nhạc nào nâng cao kịch bản hay là một yêu cầu leng keng đáng nhớ cho thương hiệu? Quảng cáo có yêu cầu bất kỳ hiệu ứng âm thanh nào để nâng cao câu chuyện không?
- Vị trí – bối cảnh sẽ như thế nào hoặc quảng cáo có cần phải được đặt ở ngoài trời hoặc ở nhiều địa điểm không?
Ngày sản xuất là nơi hành động diễn ra, khi tất cả công việc chuẩn bị và lập kế hoạch chăm chỉ kết hợp với nhau để hoàn thành tầm nhìn sáng tạo của các bên cho TVC quảng cáo của bạn. Mặc dù bạn có thể không nhất thiết phải đến phim trường trong khi quay phim, nhưng bạn có thể chọn xem tất cả kết hợp với nhau như thế nào.
Bước 7: Hoàn thiện Sản phẩm TVC quảng cáo
Quá trình hậu sản xuất, hay còn gọi là “chỉnh sửa”, có thể mất vài ngày, nhưng nếu ngày sản xuất diễn ra như kế hoạch, thì bước này sẽ khá suôn sẻ và khá thú vị. Trong quá trình hậu sản xuất, bạn sẽ có cơ hội xem các cảnh quay ban đầu được chỉnh sửa thành một câu chuyện, với đồ họa và tiêu đề được thêm vào, làm chủ màu sắc, trộn âm thanh và các bước hoàn thiện cuối cùng được thực hiện trước khi xuất cho TV! Cụ thể sẽ bao gồm các công đoạn như sau:
- Chỉnh sửa – Cắt, ghép các khung hình lại với nhau để tạo quảng cáo. Đảm bảo nó hoạt động cho tất cả các định dạng dự định, chẳng hạn như TV, YouTube, Instagram, v.v.
- Phân loại màu – Các thuộc tính khác nhau của hình ảnh như độ tương phản, màu sắc, độ bão hòa, chi tiết, mức độ đen và điểm trắng có thể được nâng cao hoặc sửa chữa trong quá trình hậu sản xuất. Điều này có thể được sử dụng để tạo hiệu ứng cách điệu cho bộ phim cuối cùng.
- Kỹ thuật âm thanh – đảm bảo tất cả âm thanh hoạt động liền mạch với nhau và với hình ảnh.
Sản phẩm cho bước này là một TVC quảng cáo hoàn chỉnh chỉ chờ ngày lên song.
Bước 8: Lập lịch quảng cáo của bạn một cách chiến lược
Bạn có thể liên hệ bên quảng cáo TVC trước và đặt lịch với họ. Hoặc bạn cũng có thể chờ sau khi hoàn thành để chắc chắn tiến độ quảng cáo sẽ giúp bạn tránh được rủi ro.
Thông thường, đa phần mọi người phim quảng cáo chỉ xuất hiện trên TVC, tuy nhiên bạn hoàn toàn có thể sử dụng sản phẩm TVC phát sóng trên các trang mạng xã hội thịnh hành như: Facebook, Youtube, các trang thứ 3,…
Việc setup thời điểm cho quảng cáo lên là vô cùng quan trọng. Do vậy, nếu bạn nghiên cứu bước 1 đủ tốt sẽ giúp bạn nắm bắt được thời gian lên sóng phù hợp cho các loại kênh khác nhau.
Bước 9: Đảm bảo tần suất quảng cáo cho tác động tối đa
Theo nghiên cứu, để một người nhớ đến tên hay một thương hiệu nào đó cần ít nhất 3 lần xuất hiện gây ấn tượng. Do vậy, bạn cần trao đổi rõ với bên truyền hình về tần suất chạy quảng cáo và thời gian chạy quảng cáo. Hãy cố gắng thỏa thuận để đạt được tuần suất quảng cáo tối đa đánh đúng được lớn nhất đối tượng khách hàng mục tiêu mà doanh nghiệp hướng tới.
Một số TVC quảng cáo nổi bật của Eonmix
Một số dự án TVC quảng cáo Eonmix thực hiện
Bạn có thể tìm hiểu chi tiết các dự án TVC quảng cáo đã thực hiện của Eonmix tại đây : https://eonmix.com/#tab_tvc—viral-video
Tại sao nên chọn Eonmix làm đối tác sản xuất TVC quảng cáo
#1 Tư vấn, lên ý tưởng kịch bản sản xuất phim quảng cáo đúng insight khách hàng và mục tiêu truyền thông của doanh nghiệp
#2 Eonmix là thuộc top các creative agency tại Hà Nội có đủ các nguồn lực để lên kế hoạch tổng thể cho một TVC quảng cáo, bao gồm:
- Hiểu được brief, mong muốn của khách hàng từ đó tư vấn các ý tưởng sáng tạo phù hợp và kịch bản mới mẻ, slogan bắt tai, dễ nhớ
- Có phòng ban sản xuất bao gồm đạo diễn có nhiều kinh nghiệm, có tiếng trong ngành và đội quay dựng chuyên môn cao
- Lập kế hoạch truyền thông cụ thể trên các kênh truyền hình và kênh social hiệu quả và bám sát mục tiêu của khách hàng
#3 Sở hữu số lượng vendor khủng, chất lượng, uy tín tại thị trường Hà Nội
#4 Đảm bảo 100% dự án đạt tiến độ cam kết với khách hàng.
#5 Nguồn nhân lực sáng tạo, nhiệt huyết, tài năng
Nếu bạn đang tìm kiếm một đối tác để thực hiện một TVC quảng cáo thật ấn tượng, thì Eonmix chính là lựa chọn tuyệt với dành cho bạn. Hãy liên hệ ngay với chúng tôi để nhận được những tư vấn miễn phí cho quá trình sản xuất TVC của bạn.
CHAT NGAY! 0899885909