Premium là gì? Ý nghĩa của premium trong từng lĩnh vực

Premium là gì? Ý nghĩa của premium trong từng lĩnh vực

Cùng với sự phát triển của xã hội, trên thị trường gần đây đã xuất hiện cụm từ premium để chỉ các sản phẩm/dịch vụ có chất lượng cao cấp. Để tìm hiểu rõ hơn về premium là gì và tầm ảnh hưởng của nó trong lĩnh vực marketing, mời bạn hãy theo dõi ngay bài viết dưới đây nhé!

Premium là gì? Ý nghĩa của premium trong từng lĩnh vực

Premium là gì?

Premium được hiểu là cao cấp, chất lượng và thường gắn liền với các sản phẩm, dịch vụ có chất lượng cao hơn hẳn những sản phẩm khác. Điều này đồng nghĩa với việc, những sản phẩm/dịch vụ premium cũng sẽ cung cấp cho khách hàng nhiều tiện ích hơn.

Tuy nhiên khái niệm premium vẫn còn có nhiều cách hiểu khác mang nghĩa là phần thưởng, ưu đãi, chi phí trả thêm, chi phí phần thưởng, phí bảo hiểm, tiền học tập,…Nếu đi liền với các ứng dụng thì cụm từ này thể hiện một phiên bản cao cấp hơn với nhiều tính năng, tiện ích tốt hơn so với bản thường của ứng dụng. Hiểu một cách đơn giản thì bản miễn phí (bản thường) sẽ bị hạn chế nhiều thứ hơn so với bản Premium (có trả phí).

Premium là gì trong lĩnh vực Marketing?

Premium trong lĩnh vực marketing, quảng cáo được hiểu là sự cao cấp, chất lượng và uy tín. Với các dịch vụ, hàng hóa có mác “premium” thường được giao dịch với giá eCPM cao hơn so với các sản phẩm/dịch vụ còn lại.

Một số thuật ngữ liên quan đến Premium trong marketing:

Premium Pricing

Premium Pricing là chiến lược định giá được sử dụng bởi các công ty trong đó giá của sản phẩm hoặc dịch vụ được cố ý đặt ở giá cao hơn giá trị thị trường trung bình hoặc giá của đối thủ cạnh tranh.

Premium Content

Đây là yếu tố tạo nên sự gắn kết và là cơ sở để đánh giá chất lượng sản phẩm, dịch vụ nào đó. Trên sóng truyền hình, premium content được phát sóng ở khung giờ vàng với tỉ suất người xem. Tuy nhiên sẽ tốn một khoản chi phí lớn cho quảng cáo nhưng sẽ tạo được sự gắn kết và giúp thu hút người xem hơn.

Premium Audience

Premium Audience có nghĩa là tập người dùng chất lượng cao. Họ là người chịu trả phí để được sử dụng các premium content. Thực tế hiện nay, lượng khách hàng này còn khá ít và doanh nghiệp cũng chưa thực sự tập trung vào họ.

Premium Context & Engagement

Đây là thang đo độ tương tác/mỗi người xem, hay nói cách khác đó là thang đo hiệu quả quảng cáo.

5 lĩnh vực phổ biến có sự xuất hiện của Premium

Youtube premium là gì?

Youtube premiumlà gói dịch vụ cao cấp để người dùng có thể thỏa thích xem video, nghe nhạc mà không bị ảnh hưởng bởi bất kỳ quảng cáo nào từ Youtube. Khách hàng sở hữu gói Youtube Premium có thể xem những sản phẩm Youtube, Youtube Music và Youtube Kids không giới hạn. Đặc biệt bạn còn có thể tải video Youtube xuống mà để xem mà không cần sử dụng mạng trên thiết bị di động và phát video trong nền. Ngoài ra, người dùng còn có thể tải nhiều video chất lượng cao với mức giá ưu đãi.

Mỹ phẩm premium là gì?

Là những sản phẩm làm đẹp thời thượng, cao cấp như Gold Premium Modelling Mask (mặt nạ gel vàng và tinh chất collagen) đến từ thương hiệu của Hàn Quốc.

Netflix premium là gì?

Là một gói trong 4 gói cước cao cấp dành cho khách hàng của Netflix bao gồm độ phân giải cao của những bộ phim từ HD đến Ultra HD. Người xem còn có thể xem phim, các chương trình giải trí cùng lúc trên 4 màn hình và tải về tối đa 4 thiết bị với mức giá cực mềm.

Phòng Premium là gì?

Là một trong những dạng phòng được biến tấu và thay đổi linh hoạt dựa trên tiêu chuẩn và chất lượng của phòng Deluxe hoặc Suite. Phòng có thiết kế tiện nghi, đẳng cấp nên được không ít người lựa chọn để lưu trú và nhận được nhiều đánh giá cao.

Spotify Premium là gì?

Spotify được biết đến là ứng dụng nghe nhạc nổi tiếng có nhiều chức năng và cách thức hoạt động tương tự như Zing Mp3, Nhaccuatui,…Spotify Premium hỗ trợ các tính năng cao cấp hơn như tải nhạc, nghe nhạc không có quảng cáo, phát bài hát bất kỳ và chuyển bài không giới hạn.

Các thuật ngữ Premium trong kinh tế thị trường

Risk Premium là gì?

Risk premium là là thắc mắc thường gặp trong thế giới kinh doanh, vậy thuật ngữ này ý nghĩa thế nào? Risk premium có nghĩa là phần bù rủi ro – phần chênh lệch giữa tỷ lệ lợi tức của một khoản đầu tư thông thường so với tỷ lệ lợi tức phi rủi ro danh nghĩa. Hay hiểu một cách đơn giản, đây là phần lợi nhuận cộng thêm mà nhà đầu tư nhận được thông qua việc nắm giữ các danh mục đầu tư rủi ro trên thị trường thay vì những tài sản phi rủi ro.

Giả sử một người bạn của bạn đang thành lập một công ty khởi nghiệp mới và đề nghị bạn tham gia ngay từ đầu với tư cách là một nhà đầu tư. Bạn biết rằng đầu tư vào các công ty khởi nghiệp có thể gặp rủi ro. Nhưng bạn cũng biết rằng nếu công ty cất cánh, bạn có thể thu được lợi nhuận khổng lồ. Bởi vì bạn biết lợi tức có thể cao hơn đáng kể so với lãi suất phi rủi ro, nên bạn sẵn sàng thử.

Market Risk Premium là gì?

Market Risk Premium là sự chênh lệch giữa lợi nhuận kỳ vọng của danh mục đầu tư thị trường rủi ro và lãi suất phi rủi ro.

Phần bù rủi ro thị trường = Tỷ suất sinh lợi kỳ vọng – Tỷ suất phi rủi ro

Khi các nhà đầu tư chắc chắn những danh mục đầu tư rủi ro có trong dự đoán thì sẽ có khoản lợi nhuận có thể tính toán thu được hoặc dự kiến thu được gọi là Market Risk Premium.

Phần bù rủi ro thị trường (Market Risk Premium) đến từ mô hình định giá tài sản vốn (CAPM), hay cụ thể là đường dốc từ thị trường chứng khoán (SML). Các nhà phân tích và nhà đầu tư sử dụng điều này để tính tỷ lệ hoàn vốn chấp nhận được cho một khoản đầu tư.

Các nhà đầu tư, đặc biệt là các nhà đầu tư sợ rủi ro, muốn phần thưởng cao nhất và rủi ro thấp nhất. Điều này có nghĩa là số tiền họ đã đầu tư được đảm bảo mang lại lợi nhuận. Tuy nhiên, trong hầu hết các trường hợp, rủi ro càng thấp thì phần thưởng càng thấp.

Khi thảo luận về phần bù rủi ro thị trường, có ba khái niệm cốt lõi được đưa ra.

Phần bù rủi ro thị trường yêu cầu: Đây là tỷ lệ tối thiểu mà các nhà đầu tư chấp nhận. Nếu tỷ lệ hoàn vốn kỳ vọng của khoản đầu tư thấp hơn tỷ lệ yêu cầu, thì nhà đầu tư không nên đầu tư.

Phần bù rủi ro thị trường lịch sử: Tỷ lệ hoàn vốn lịch sử phản ánh hiệu suất trong quá khứ của khoản đầu tư. Phần bù rủi ro thị trường lịch sử là kết quả giống nhau đối với tất cả các nhà đầu tư vì nó dựa trên dữ liệu có sẵn.

Phần bù rủi ro thị trường dự kiến: Đây là số tiền dự kiến ​​mà một nhà đầu tư mong muốn kiếm được. Nó không phải lúc nào cũng dựa trên toán học. Thay vào đó, nó dựa trên những kỳ vọng mà nhà đầu tư có về khoản đầu tư.

Cần lưu ý rằng phần bù rủi ro thị trường yêu cầu và kỳ vọng sẽ khác nhau giữa các nhà đầu tư. Điều này là do số tiền tối thiểu mà các nhà đầu tư sẽ chấp nhận thay đổi, cũng như những gì họ mong muốn kiếm được.

Một số câu hỏi thường gặp

Gói Premium là gì?

Gói premium là những gói dịch vụ cao cấp với các tính năng vượt trội hơn các gói dịch vụ thông thường. Đi kèm với chất lượng cao, khách hàng cũng phải trả một số tiền cao hơn.

Phiên bản Premium là gì?

Phiên bản premium là những dòng sản phẩm cao cấp, thường là mỹ phẩm, công nghệ, thời trang với chất lượng cao hơn phiên bản trước đó.

Phiên bản Premium đôi khi còn là phiên bản giới hạn, thể hiện được giá trị của sản phẩm mà không phải người dùng nào cũng có thể sở hữu. Phiên bản Premium không chỉ làm tăng giá trị sản phẩm mà còn làm tăng thêm giá trị của người dùng.

Qua bài viết, hy vọng bạn đã hiểu thêm về thuật ngữ Premium là gì khi sử dụng các sản phẩm hay dịch vụ. Chúc bạn luôn lựa chọn được những sản phẩm, dịch vụ ưng ý và phù hợp với nhu cầu.

Hồng An