Công trình cầu Đoan Hùng thuộc Dự án cải tạo cầu yếu và cầu kết nối trên các quốc lộ (giai đoạn I) sử dụng vốn vay EDCF nằm trên địa bàn huyện Đoan Hùng, tỉnh Phú Thọ. Bộ GTVT đang tập trung chỉ đạo Ban QLDA 2 (Bộ GTVT) đẩy nhanh tiến độ triển khai các thủ tục lựa chọn nhà thầu, ký kết hợp đồng để triển khai thi công trong tháng 5/2022.
Đẩy nhanh GPMB
Mới đây, Bộ GTVT vừa đề nghị UBND tỉnh Phú Thọ hỗ trợ giải phóng mặt bằng (GPMB) công trình cầu Đoan Hùng, thuộc Dự án cải tạo cầu yếu và cầu kết nối trên các quốc lộ (giai đoạn I) sử dụng vốn vay EDCF.
Theo đó, công trình cầu Đoan Hùng thuộc Dự án cải tạo cầu yếu và cầu kết nối trên các quốc lộ (giai đoạn I) sử dụng vốn vay EDCF nằm trên địa bàn huyện Đoan Hùng, tỉnh Phú Thọ đang được Bộ GTVT tập trung chỉ đạo Ban QLDA 2 (Bộ GTVT) đẩy nhanh tiến độ triển khai các thủ tục lựa chọn nhà thầu, ký kết hợp đồng để triển khai thi công trong tháng 5/2022.
Văn bản do Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ ký cho biết, liên quan đến công tác GPMB của Dự án, Bộ GTVT đã cân đối, bố trí đầy đủ kinh phí GPMB cho chủ đầu tư tiểu dự án GPMB của địa phương. Theo báo cáo của Ban QLDA 2 hiện nay UBND huyện Đoan Hùng đang thực hiện công tác GPMB.
Cụ thể, tổng số hộ bị ảnh hưởng là 18 hộ (8 hộ tái định cư). Đến nay, địa phương đã hoàn thành công tác kiểm đếm hiện trạng (phần tài sản) 18/18 hộ, đã có quyết định phê duyệt chi trả cho 10 hộ, trong đó đã chi trả 7/10 hộ. Các hộ còn lại đang áp giá, trình phê duyệt. Đối với 8 hộ phải tái định cư, địa phương đã bố trí quỹ đất tái định cư cho 8 hộ này và 8 hộ đã thống nhất vị trí đất tái định cư huyện bố trí.
Bộ GTVT cho biết: “Kế hoạch triển khai GPMB của dự án đang còn chậm so với kế hoạch dự kiến triển khai thi công, Bộ GTVT đề nghị UBND tỉnh Phú Thọ quan tâm, chỉ đạo các đơn vị liên quan khẩn trương triển khai thực hiện công tác GPMB; Bàn giao mặt bằng vào tháng 4/2022 cho Dự án để triển khai thi công xây dựng, đáp ứng tiến độ, phát huy hiệu quả đầu tư của Dự án”.
Bộ GTVT yêu cầu Ban QLDA 2 tiếp tục chủ động phối hợp chặt chẽ với các cơ quan liên quan của địa phương trong quá trình thực hiện, kịp thời xử lý, giải quyết các khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện công tác GPMB đảm bảo tiến độ thực hiện Dự án.
Vừa sửa chữa hết 18 tỷ đồng, lại được xây mới gần 70 tỷ
Trước đó, đầu năm 2021, Bộ GTVT đã phê duyệt dự toán đầu tư xây mới cầu Đoan Hùng. Chi phí xây dựng là 69,4 tỷ đồng từ nguồn vốn vay Hiệp định vay vốn Quỹ Hợp tác phát triển kinh tế Hàn Quốc (EDCF) giữa Chính phủ Việt Nam và Ngân hàng Xuất nhập khẩu Hàn Quốc. Cầu Đoan Hùng mới được thiết kế xây dựng sát vị trí cầu cũ, nằm trên Quốc lộ 2, bắc qua sông Chảy, thuộc địa bàn thị trấn Đoan Hùng và xã Chí Đám.
Theo phê duyệt, cầu Đoan Hùng xây mới có quy mô 2 làn xe, mặt cắt ngang 12m; phần đường thiết kế theo tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng. Công tác giải phóng mặt bằng tách riêng thành tiểu dự án do UBND tỉnh Phú Thọ triển khai thực hiện.
Qua khảo sát thực tế, lãnh đạo Bộ GTVT đã có ý kiến chỉ đạo lựa chọn phương án thi công cầu Đoan Hùng mới tại vị trí sát cầu cũ và yêu cầu Ban QLDA 2 khẩn trương hoàn thiện thiết kế, đảm bảo yêu cầu về mặt kỹ thuật, kiến trúc; đồng thời lựa chọn nhà thầu thi công thực sự có năng lực để đảm bảo chất lượng công trình.
Đối với cầu cũ để đảm bảo an toàn trong quá trình triển khai, Ban Quản lý dự án 2 cần kiểm định chất lượng đề xuất phương án tiếp tục gia cố, đảm bảo an toàn cho quá trình thi công cầu mới.
Bộ GTVT cũng đề nghị UBND tỉnh Phú Thọ chỉ đạo làm tốt công tác giải phóng mặt bằng để bàn giao cho đơn vị thi công có thể triển khai khởi công dự án trong quý IV/2021. Sau khi hoàn thành dự án sẽ tổ chức phân luồng giao thông 1 chiều trên cầu mới và cầu cũ.
Điều đáng nói, dù được phê duyệt dự toán đầu tư xây mới cầu Đoan Hùng (Phú Thọ) với chi phí 69,4 tỷ đồng, nhưng trước đó không lâu, cầu Đoan Hùng cũ cũng vừa được sửa chữa với số tiền 18 tỷ đồng.
Cầu Đoan Hùng được khởi công sửa chữa từ ngày 25/8/2020, với kinh phí thực hiện khoảng 18 tỷ đồng. Đến đầu tháng 2/2021, cầu Đoan Hùng chính thức được thông xe 2 chiều.
Hồng Quang