9 cách cai nghiện điện thoại đơn giản để tối ưu hoá cuộc sống

9 cách cai nghiện điện thoại đơn giản để tối ưu hoá cuộc sống

2. Lập quy tắc sử dụng điện thoại riêng

Hầu hết mọi người sử dụng điện thoại vì nhiều lý do, như giữ liên lạc với bạn bè và gia đình, để truy cập các ứng dụng cho công việc. Vì vậy, bạn có thể tập trung vào mặt lợi của điện thoại, đồng thời lập quy tắc sử dụng điện thoại riêng cho mình một cách khoa học để cai điện thoại như:

  • Chỉ cho phép sử dụng một số ứng dụng nhất định vào những thời điểm cụ thể trong ngày
  • Xóa các ứng dụng bạn dành quá nhiều thời gian và không cần thiết
  • Chỉ sử dụng điện thoại vào thời điểm cần và có mục đích như cho công việc và đặt thời gian sử dụng cụ thể cho nó
  • Đặt thời gian không cầm điện thoại vào những thời điểm nhất định, như trong bữa tối hoặc trước khi đi ngủ
  • Đặt cho mình một giới hạn thời gian sử dụng trong ngày
  • Đặt một nhiệm vụ mà nếu bạn hoàn thành, bạn có thể tự thưởng bằng lượng thời gian sử dụng điện thoại đã đặt

3. Hạn chế thực hiện các nhiệm vụ trên điện thoại

Ngày nay, có rất nhiều ứng dụng phục vụ cho nhu cầu cuộc sống như mua sắm online, đặt đồ ăn online, đặt vé máy bay, đặt xe công nghệ, bản đồ chỉ đường,… Điều này vô tình khiến chúng ta phụ thuộc quá nhiều vào điện thoại.

Hơn nữa điện thoại thông minh có khả năng làm nhiều việc cùng một lúc, sẽ làm chúng ta bị phân tâm bởi một thông báo và quên mất mục đích sử dụng điện thoại là gì.

Lúc này, nếu muốn cai điện thoại, bạn có thể quay lại lối sống tối giản với những nhu cầu cơ bản như:

  • Sử dụng máy tính hoặc đồng hồ bấm giờ thay cho điện thoại của mình.
  • Sử dụng đồng hồ báo thức truyền thống cũng là một cách giúp bạn hạn chế việc đặt điện thoại bên cạnh giường trước khi đi ngủ.
  • Không sử dụng điện thoại để lướt các trang mạng xã hội, thay vào đó bạn có thể dùng máy tính. Điều này sẽ giúp cắt giảm thời gian sử dụng điện thoại khi bạn đi chơi với bạn bè hoặc tham gia các hoạt động khác.

cách cai nghiện điện thoại

Đọc thêm: Cho con sử dụng điện thoại di động: Nên hay không đây mẹ?

4. Tập trung vào những hoạt động khác

Ngoài việc hoàn thành các nhiệm vụ công việc hoặc bài vở ở trường, bạn có thể tham gia những hoạt động ở bên ngoài khác thay vì lãng phí thời gian giải trí trên điện thoại.

Bạn có đang dành hàng giờ trên điện thoại vào buổi tối và cuối tuần không? Bạn có bao giờ nghĩ về sở thích hoặc kỹ năng mà mình muốn thử như thiền, đi dạo, trà đạo,… chưa? Thay vì đọc sách và xem tin tức trên điện thoại, bạn có thể đọc sách giấy hoặc tạp chí. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng bạn sẽ nhớ và giữ được nhiều thông tin hơn theo cách này.

Tham khảo: Cách đọc sách hiệu quả: Nghệ thuật đọc sách

5. Cách cai nghiện điện thoại bằng các công cụ hỗ trợ

Để hạn chế sự phân tâm, bạn có thể sử dụng tính năng “không làm phiền” ở hầu hết các hệ điều hành của điện thoại thông minh.